Trang thông tin điện tử Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Hòa Bình

Phát hiện sớm ca bệnh huyết khối tĩnh mạch não

20/03/2023
Share

Huyết khối tĩnh mạch não là tình trạng tĩnh mạch não và xoang tĩnh mạch não bị tổn thương do hình thành cục máu đông có thể gây tắc nghẽn, ứ máu trong tĩnh mạch não và dẫn đến xuất huyết mạch máu não gây ra co giật, đột quỵ nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

 

 

 

Hình ảnh CLVT và MRI sọ não của bệnh nhân

 

Nguyên nhân gây huyết khối tĩnh mạch não được phân thành hai loại là do nhiễm trùng và không nhiễm trùng, cụ thể:

 

- Huyết khối tĩnh mạch não do nhiễm trùng: Viêm màng não, viêm xoang chũm, viêm tai dẫn đến nhiễm trùng xoang chũm, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng ổ mắt ...vùng đầu mặt cổ.

 

- Huyết khối tĩnh mạch não không do nhiễm trùng: Các rối loạn đông máu hoặc rối loạn tăng sinh tủy, bệnh lý ung thư, tình trạng mất nước, sử dụng thuốc tránh thai, chấn thương vùng đầu ... là những nguyên nhân gây huyết khối ở tĩnh mạch não. Huyết khối tĩnh mạch não thường gặp ở phụ nữ trẻ tuổi do mang thai, bệnh tạo keo, thời kỳ chu sinh, tăng cân béo phì.

 

Trường hợp bệnh nhân nữ 47 tuổi vào Khoa Tâm – thần kinh vì đau đầu sau 02 ngày điều trị tuyến dưới không đỡ. Lúc vào: bệnh nhân tỉnh, đau đầu dữ dội, không có dấu hiệu liệt thần kinh khu trú, không có dấu hiệu màng não, đau đầu tăng dần dùng thuốc giảm đau không đỡ. Bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính sọ não: có hình ảnh dải tăng tỷ trọng nhu mô vùng chẩm bên trái, sau khi thảo luận chúng tôi quyết định chụp cộng hưởng từ não – mạch não thì tĩnh mạch CẤP CỨU, kết quả bệnh nhân bị tắc hoàn toàn xoang tĩnh mạch ngang bên trái. Bệnh nhân đã được đưa về Đơn vị đột quị tiếp tục điều trị ổn định và không để lại biến chứng.

 

 

Nhân một trường hợp huyết khối tĩnh mạch não, chúng tôi khuyến cáo đây là một bệnh lý hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, khi có triệu chứng như đau đầu kèm các yếu tố nguy cơ nói trên, người bệnh cần được khám và phát hiện, theo dõi để kịp thời điều trị, xử trí cấp cứu, đề phòng biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

 

BSCKI. Lê Hùng Dũng – Phó Trưởng khoa Tâm thần kinh

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình

Tin tức liên quan